Asset Publisher

Chuyên đề “ Đổi mới phương pháp dạy học” của trường THCS Đức Chính

Chuyên đề “ Đổi mới phương pháp dạy học” của trường THCS Đức Chính

Thực hiện kế hoạch năm học 2014 - 2015 nhằm nâng cao chất lượng đại trà và đẩy mạnh hơn nữa chất lượng mũi nhọn, trường THCS Đức Chính tổ chức chuyên đề "Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học" trong buổi sinh hoạt chuyên môn chiều thứ 5 ngày 30/10/2014.


            Tổ Khoa học xã hội đã thực hiện chuyên đề "Sử dụng một số thủ thuật nhằm gây hứng thú học tập  trong môn tiếng Anh 6". Trong giờ dạy giáo viên đã lựa chọn phương pháp đặc trưng bộ môn phù hợp với kiểu bài, phối kết hợp các phương pháp giảng dạy phát huy tính tích cực chủ động tiếp thu bài của học sinh. Đặc biệt giáo viên đã vận dụng nhiều phương tiện dạy dạy học để truyền đạt nội dung một cách tự nhiên, hấp dẫn gây hứng thú học tập bộ môn còn mới mẻ trong cách học từ nắm bắt từ mới, hiểu cấu trúc ngữ pháp, nghe, nói… Trong mỗi đơn vị kiến thức giáo viên đã sáng tạo vận dụng các kĩ thuật dạy học để truyền thụ kiến thức vừa chính xác vừa đầy đủ và nổi bật trọng tâm. Cân đối thời gian giữa dạy lí thuyết và luyện tập để học sinh vừa nắm chắc lí thuyết vừa học vận dụng làm các dạng bài tập củng cố kiến thức.

            Môn Tiếng Anh 6 do cô giáo Đỗ Thị Thúy Hằng thực hiện, tiết học sôi nổi ngay từ đầu qua phần kiểm tra bài cũ, huy động tối đa học sinh cả lớp cùng nắm chắc kiến thức cũ và giới thiệu kiến thức mới rất phù hợp vầ hấp dẫn thông qua một trò chơi do giáo viên hướng dẫn. Trong phần bài mới, bằng nhiều kĩ thuật dạy học bộ môn đặc biệt là sử dụng một số thủ thuật đã phát huy tính tích cực học tập, học sinh sôi nổi, hứng thũ học tập say sưa ; hiểu bài vận dụng kiến thức mới vào thực hành. Việc ứng dụng CNTT đã được khai thác sử dụng hài hòa phù hợp với bài dạy. Với mục đích "rèn kĩ năng nghe nói" cho học sinh trong môn Tiếng anh nói chung và tiếng Anh lớp 6 nói riêng giáo viên đã giúp học sinh từ nghe chuẩn xác cách phát âm mẫu đến vận dụng phát âm lại chính xác từ mới; nắm được mẫu câu hỏi và trả lời. Mỗi phần kiến thức, giáo viên đều đưa ra cách luyện tập phù hợp với các đối tượng học sinh. Các em hứng thú say sưa học tập. Qua đó rèn cho các em thói quen tự giác học tập - điều mong muốn của tất cả các giáo viên".

                          

                                            Giờ Tiếng anh của cô giáo Đỗ Thị Thúy Hằng

 

            Tổ Khoa học tự nhiên thực hiện chuyên đề Áp dụng phương pháp "Bàn tay nặn bột" trong giảng dạy môn Sinh học 7" do cô giáo Đoàn Thị Yến thực hiện. Trong quá trình dạy giáo viên đã phối hợp nhịp nhàng các phương pháp dạy học và đưa phương pháp "Bàn tay nặn bột" vào bài dạy qua các bước: Đưa ra mẫu vật; cho học sinh làm việc các nhân, theo nhóm; tiến hành thực nghiệm; so sánh kết quả với dự đoán; kết luận. Với phương pháp này, giáo viên là người trung gian giữa các kiến thức và thực hành với học sinh. Theo đó góp phần  phát triển sự hợp tác qua lại giữa các học sinh với nhau trong khả năng làm việc các nhân và làm việc theo nhóm. Học sinh phát huy được vai trò chủ động của mình để tiếp thu bài học hiệu quả và sự sáng tạo của các em.

                         

                                                      Giờ Sinh học 7 của cô Đoàn Thị Yến

            Sau khi dự giờ, hai tổ chuyên môn đã rút kinh nghiệm để tiếp tục áp dụng các phương pháp dạy học tích cực trong giảng dạy một cách hiệu quả nhất phù hợp với từng đối tượng học sinh, từng dạng bài và kiểu bài.

 

                       

                                                         Học sinh đang hoạt động nhóm

 

            Qua chuyên đề các giáo viên trong trường tiếp tục trau dồi chuyên môn nghiệp vụ của mình trong giảng dạy đặc biệt là trong "Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường" đang diễn ra sôi nổi hào hứng chào mừng Ngày nhà giáo Việt Nam 20/11/2014 và cũng là chuẩn bị cho  cuộc thi Giáo viên dạy giỏi cấp cơ sở năm học 2014 - 2015 sắp tới.

                                                                                                         Trần Thị Hằng