BÁO CÁO ĐÁNH GIÁ SƠ KẾT GIỮA KỲ THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT 01-NQ/TV
UBND XÃ ĐỨC CHÍNH Trung tâm HTCĐ | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT Độc lập – Tự do – Hạnh phúc |
Đức Chính, ngày 14 tháng 6 năm 2013
BÁO CÁO ĐÁNH GIÁ SƠ KẾT
GIỮA KỲ THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT 01-NQ/TV
1. Công tác quán triệt, tuyên truyền nghị quyết
Thực hiện Nghị quyết 01-NQ/TV ngày 12/11/2010 của BTV Tỉnh ủy; Quyết định số: 2074/QĐ - UBND ngày 30/6/2011 của UBND tỉnh Quảng Ninh "Phê duyệt Kế hoạch thực hiện Nghị quyết 01 - NQ/TV của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập trong thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa giai đoạn 2011-2015, định hướng đến năm 2020".
Đảng ủy xã Đức Chính đã triệu tập hội nghị toàn Đảng bộ nghiên cứu, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Đông Triều lần thứ XXIII, nghị quyết số 01-NQ/TV ngày 12/11/2010 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ “Về đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá giai đoạn 2010 – 2015, định hướng đến 2020”.
2. Công tác lãnh đạo của cấp ủy trong việc ban hành các văn bản triển khai, thực hiện nghị quyết;
- Sự quan tâm lãnh đạo chỉ đạo của Đảng uỷ, sự tạo điều kiện của chính quyền phải được cụ thể bằng nghị quyết, kế hoạch chỉ đạo về chủ trương bố trí bộ máy, cơ chế phối hợp hoạt động giữa các ngành, đoàn thể, Hội cha mẹ học sinh và nhà trường.
- Công tác tuyền truyền về xây dựng “xã hội học tập” phải được đẩy mạnh ngay từ ban đầu xây dựng triển khai thực hiện, làm cho các cấp uỷ Đảng, chính quyền, đoàn thể từ xã đến thôn xóm, dòng họ, gia đình và cá nhân hiểu rõ và không ngừng nâng cao nhận thức về quyền lợi và trách nhiệm của mình trong việc tham gia xây dựng xã hội học tập và tham gia học tập thường xuyên, học tập liên tục và học suốt đời dưới mọi hình thức, ở mọi nơi, mọi lứa tuổi.
- Tranh thủ sự ủng hộ của con em địa phương trong việc xây dựng quỹ khuyến học và sự tài trợ của các tổ chức cá nhân trong xây dựng cơ sở vật chất cho giáo dục của địa phương.
3. Công tác lãnh đạo chỉ đạo của cấp ủy đối với chính quyền, MTTQ và các đoàn thể nhân dân;
- Xây dựng xã hội học tập trong toàn xã nhằm góp phần nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài, tạo nguồn nhân lực thực sự có chất lượng đáp ứng yêu cầu của chương trình xây dựng nông thôn mới, nâng cấp đô thị hướng tới thành lập Thị xã Đông Triều; đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế trong giai đoạn hiện nay.
Xây dựng xã hội học tập là cơ hội và điều kiện thuận lợi để mọi người ở mọi lứa tuổi, mọi trình độ được học tập thường xuyên, học liên tục, học suốt đời ở mọi nơi, mọi lúc nhằm không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân trên địa bàn xã.
4. Chuyển biến nhận thức của CB-ĐV và các tầng lớp nhân dân.
- Nhận thức của cán bộ Đảng viên và các tầng lớp nhân dân về công tác tuyền truyền xây dựng “xã hội học tập” được xây dựng triển khai thực hiện, làm cho cấp uỷ Đảng, chính quyền, đoàn thể từ xã đến thôn xóm, dòng họ, gia đình và cá nhân hiểu rõ và không ngừng nâng cao nhận thức về quyền lợi và trách nhiệm của mình trong việc tham gia xây dựng xã hội học tập và tham gia học tập thường xuyên, học tập liên tục và học suốt đời dưới mọi hình thức, ở mọi nơi, mọi lứa tuổi.
- Cán bộ quản lý các trường mầm non: 03 trên chuẩn – đạt 100%
- Cán bộ quản lý các trường tiểu học: 02 trên chuẩn – đạt 100%
- Cán bộ quản lý các trường THCS: 02 trên chuẩn – đạt 100%
- Duy trì hoạt động của ban giám đốc Trung tâm học tập cộng đồng
5. Kết quả huy động nguồn lực xã hội đầu tư CSVC cho giáo dục & đào tạo;
Trong những năm qua, Đảng chính quyền xã đã chỉ đạo, triển khai thực hiện tốt các chương trình, mục tiêu phát triển giáo dục đào tạo; đẩy mạnh xã hội hoá, huy động nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất ngành học mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, bổ sung nâng cấp trang thiết bị, ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao chất lượng công tác quản lý, chất lượng dạy và học...
6. Triển khai xây dựng xã hội học tập gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới, gắn với “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa; khu dân cư”;
- Xã tập trung triển khai hoàn thiện đề án qui hoạch, đề án xây dựng nông thôn mới.
- Tổ chức tuyên truyền, công khai đề án; triển khai vận động nhân dân hiến đất, hiến vật kiến trúc, vận động ngày công lao động cho chương trình: Xây dựng nhà văn hóa thôn, đường giao thông nông thôn và đổi mới giống cây trồng, hình thức tổ chức sản xuất.
7. Kết quả thực hiện một số mục tiêu của NQ- 01
- Có 06/06 thôn có nhà văn hoá đạt chuẩn
- Có 03 trường Mầm non, Tiểu học, THCS( Trường Tiểu học và THCS đạt chuẩn giai đoạn 1, trường Mầm non đang hoàn thiện để công nhận chuẩn).
- Tổng số hộ gia đình được công nhận gia đình hiếu học: 2191 đạt 99,6%
- Số dòng họ trở thành dòng họ hiếu học: 14
- Số cơ quan, trường học trở thành đơn vị hiếu học: 07
- Số cụm dân cư hiếu học: 37
- Các kết quả khác trong thực hiện hệ thống các chỉ tiêu, nhiệm vụ của nghị quyết:
+ Tỉ lệ người đi học dưới các hình thức trong tổng số đạt cao
+ Xã giữ vững phổ cập tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập THCS
+ 100% cán bộ công chức xã được tập huấn bồi dưỡng kiến thức nhằm giúp nâng cao khả năng công tác. 100% cán bộ công chức xã có trình độ chuyên môn trung cấp và đại học.
8. Những bài học kinh nghiệm
- Cũng như mọi công tác khác, sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp Ủy Đảng và sự quản lý điều hành của chính quyền xã có ý nghĩa quyết định đối với việc xây dựng xã hội học tập.
- Hoạt động của Trung tâm HTCĐ đã góp phần rất lớn cho việc xây dựng xã hội học tập từ cơ sở, các họat động chuyên đề đã thu hút được sự quan tâm của nhân dân, nội dung đáp ứng kịp thời nguyện vọng học tập và nhu cầu thiết thực của nhân dân, giúp người dân có thêm kiến thức để tổ chức tốt cuộc sống.
- Ban giám đốc Trung tâm HTCĐ phải thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các ban ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị, xã hội có liên quan trong việc xây dựng và thực hiện chương trình, kế hoạch học tập phù hợp với nhu cầu thiết thực của người dân trong cộng đồng.
- Xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật của Trung tâm HTCĐ theo hướng triệt để khai thác, tận dụng cơ sở vật chất, kỹ thuật sẵn có ở địa phương.
- Tổ chức tham quan, trao đổi học tập kinh nghiệm giữa các Trung tâm HTCĐ đã góp phần không nhỏ trong việc đẩy mạnh các mặt hoạt động của Trung tâm HTCĐ.
- Đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, lồng ghép công tác xóa mù chữ- phổ cập giáo dục vào các tiêu chí thực hiện các cuộc vận động lớn, là một trong những tiêu chuẩn đánh giá, xếp loại thi đua hàng năm về mặt quản lý nhà nước.
9. Kế hoạch thực hiện trong giai đoạn 2013 – 2015 và định hướng đến năm 2020
* Kế hoạch thực hiện trong giai đoạn 2013 – 2015:
- 100% nhà văn hóa hoạt động có hiệu quả; phấn đấu trên 99,8% hộ gia đình được công nhận gia đình hiếu học; 80% dòng họ trở thành dòng họ hiếu học; 100% cơ quan, doanh nghiệp trở thành đơn vị hiếu học; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt từ 60% trở lên; trên 95% người lao động ở các lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp được tiếp thu và thụ hưởng các chương trình bồi dưỡng nâng cao hiểu biết, khả năng ứng dụng KHKT vào sản xuất, nâng cao chất lượng cuộc sống.
- 100% số trường trong xã đạt chuẩn Quốc gia; 100% các trường hoàn thành công tác tự đánh giá trường học và đăng kí kiểm định chất lượng giáo dục; 100% các trường đảm bảo duy trì đạt tiêu chuẩn trường học an toàn; hoàn thành chương trình phổ cập GD trung học.
* Định hướng đến năm 2020:
Tỷ lệ người có trình độ Cao đẳng, Đại học trở lên đạt trên 10% dân số xã; 100% cán bộ, công chức có trình độ đại học và sau đại học; 100% cán bộ cấp xã có trình độ chuyên môn từ cao đẳng trở lên
100% số trường học trong xã đạt chuẩn Quốc gia; Học tập, sáng tạo trở thành phong trào rộng khắp trong toàn huyện.
* Nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu:
1. Tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân về xây dựng xã hội học tập:
Quán triệt sâu trong cán bộ, công chức từ cấp xã, các cơ quan doanh nghiệp trên địa bàn và trong các tầng lớp nhân dân về tinh thần và những nội dung chủ yếu Nghị quyết 01-NQ/TV ngày 12/11/2010 của BTV Tỉnh ủy, Quyết định số: 2074/QĐ - UBND ngày 30/6/2011 của UBND tỉnh Quảng Ninh; trong đó tập trung vào nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí và tầm quan trọng của việc học tập và hình thành xã hội học tập của mọi cá nhân, tổ chức trong giai đoạn trước mắt cũng như lâu dài trong sự nghiệp phát triển KT - XH địa phương.
Hoạt động tuyên truyền phải được triển khai ngay từ các cơ quan, đơn vị và có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, ban ngành, MTTQ và các hội, đoàn thể từ xã đến cơ sở và thôn, khu; đồng thời gắn liền với đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng "Gia đình hiếu học", "Dòng họ hiếu học", cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"; phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa"; chương trình "xây dựng nông thôn mới"; " Nâng cấp đô thị và thành lập thị xã Đông Triều", ...
Chú trọng khai thác và phát huy hiệu quả mọi hình thức tuyên truyền và phương tiện tuyên truyền hiện có, nhất là hệ thống truyền thanh thôn và qua sinh hoạt, hoạt động của các hội, đoàn thể; phát huy vai trò nòng cốt của cán bộ, đảng viên trên địa bàn dân cư.
Các đơn vị trường học tổ chức lễ phát động phong trào toàn dân xây dựng xã hội học tập theo. Mỗi cán bộ, đảng viên trên cơ sở yêu cầu của nhiệm vụ và nhu cầu học tập của bản thân để tự học tập hoặc lựa chọn, đăng kí chương trình học tập, bồi dưỡng phù hợp.
2. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác giáo dục và công tác khuyến học; đa dạng hóa các hình thức học tập, phát huy hiệu quả hoạt động của các cơ sở giáo dục:
Thực hiện chương trình nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên các cấp, bậc, ngành học trên địa bàn xã, đáp ứng yêu cầu về số lượng và chất lượng trong tình hình mới.
Từng bước củng cố, hoàn thiện nâng cấp các cơ sở giáo dục theo hướng “chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa”, chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục ở các cấp học; Đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia. Phát triển giáo dục chính quy đồng thời coi trọng phát triển hệ thống giáo dục thường xuyên, nhất là trung tâm HTCĐ để đáp ứng nhu cầu học tập của mọi đối tượng.
Thường xuyên kiện toàn và nâng cao vai trò, trách nhiệm của Ban chấp hành hội khuyến học từ xã đến các chi hội khuyến học. Gắn kết chặt chẽ hoạt động khuyến học, khuyến tài với phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" ở từng khu dân cư; bố trí cán bộ chủ chốt xã, hiệu trưởng trường phổ thông, Chủ tịch hội khuyến học xã và trưởng ban, ngành, đoàn thể tham gia Ban giám đốc các trung tâm HTCĐ; Thực hiện nề nếp việc xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động hàng năm của trung tâm HTCĐ, nội dung học tập phải xuất phát từ nhiệm vụ chính trị và nhu cầu của tổ chức, địa phương và cán bộ, nhân dân theo phương châm "Cần gì học nấy";
Tiếp tục đầu tư xây dựng và tăng số lượng đầu sách, báo, tạp chí tại các tủ sách dùng chung ở nhà văn hóa thôn, thư viện Trung tâm HTCĐ.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động giáo dục.
3. Khai thác và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực xã hội đầu tư cho giáo dục đào tạo, xây dựng xã hội học tập.
Khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tham gia tổ chức các hoạt động khuyến học, khuyến tài và tổ chức các chương trình học tập, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho người lao động ở địa phương.
Sử dụng nguồn ngân sách nhà nước đầu tư cho công tác an sinh giáo dục, đầu tư cho hoạt động của trung tâm HTCĐ đảm bảo đúng mục đích và hiệu quả;
Khai thác và sử dụng có hiệu quả nguồn đóng góp từ nhân dân, các tổ chức, doanh nghiệp thông qua các loại quỹ (quỹ Khuyến học, quỹ tài năng trẻ...)
Thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua, đặc biệt là cuộc vận động “Học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”, “Giỏi việc trường , đảm việc nhà",... để tạo sức mạnh tổng hợp trong hình thành và phát triển xã hội học tập.
Mở các lớp bồi dưỡng về CNTT cho cán bộ, nhân dân để mọi người đều có cơ hội được nâng cao trình độ tin học ứng dụng CNTT vào cuộc sống.
4. Thực hiện tốt công tác tuyển dụng; bồi dưỡng nhân tài; tôn vinh và nhân rộng các điển hình tiên tiến:
Chú trọng việc thu hút nhân tài và những cán bộ có năng lực, kinh nghiệm quản lý về công tác tại địa phương trên cơ sở cơ chế chính sách thu hút nhân tài.
Thực hiện tốt công tác thi đua khen thưởng, động viên kịp thời những tấm gương tiêu biểu về tinh thần hiếu học, các điển hình vượt khó vươn lên trong học tập; phát huy và nhân rộng các mô hình học tập đạt hiệu quả cao, gương người tốt việc tốt trong phong trào khuyến học, khuyến tài thông qua hoạt động của các phong trào xây dựng “Gia đình hiếu học”, “Dòng họ, đơn vị hiếu học”, “Khu dân cư hiếu học”
* Đề nghị tuyên dương, khen thưởng cấp huyện:
1. Cá nhân:
Đồng chí Trần Văn Nam – Bí thư Đảng bộ - Chủ tịch UBND xã Đức Chính.
2. Tập thể:
Cơ quan xã – UBND xã Đức Chính.
T/M Ban giám đốcTT
Giám đốc
(đã ký)
Tiêu Văn Phong