BÁO CÁO KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG NĂM HỌC 2012 – 2013 VÀ PHƯƠNG HƯỚNG HOẠT ĐỘNG NĂM HỌC 2013 – 2014.
UBND XÃ ĐỨC CHÍNH TTHTCĐ | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT Độc lập- Tự do- Hạnh phúc |
| Đức chính, ngày 18 tháng 5 năm 2013 |
BÁO CÁO
KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG NĂM HỌC 2012 – 2013
VÀ PHƯƠNG HƯỚNG HOẠT ĐỘNG NĂM HỌC 2013 – 2014.
Căn cứ thực tế hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng xã Đức Chính năm 2012 - 2013.
Trung tâm học tập cộng đồng xã Đức Chính xin được báo cáo kết kết quả hoạt động của Trung tâm năm 2012 - 2013 và phương hướng thực hiện nhiệm vụ năm 2013 - 2014 như sau:
A. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ NĂM 2012 - 2013
Đức Chính là một xã trung du nằm giáp trung tâm của Huyện Đông Triều, giáp 8 xã, Thị trấn; có đường 18A, đường sắt, đường sông. Từ năm 2005 đến nay Đảng bộ liên tục đạt danh hiệu Đảng bộ trong sạch vững mạnh, Chính quyền đạt tiên tiến, MTTQ và các đoàn thể được đánh giá thi đua đạt vững mạnh.
Được sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên của Ban chấp hành Đảng bộ - HĐND - UBND xã, sự phối kết hợp chặt chẽ giữa Mặt trận Tổ quốc Việt nam xã và các đoàn thể nhân dân. Với quan điểm xây dựng xã hội học tập nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, đáp ứng yêu cầu của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế; góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ xã lần thứ XXI; thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đảng ủy về xây dựng nông thôn mới, phấn đấu đến năm 2013 xã Đức Chính cơ bản đạt tiêu chí xã nông thôn mới.
Xác định nhiệm vụ xây dựng xã hội học tập là trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, của cả hệ thống chính trị từ xã đến thôn, của cán bộ , đảng viên và mọi người dân; là một nội dung quan trọng trong thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Phải tập trung huy động mọi nguồn lực, vận dụng nhiều hình thức, giải pháp phù hợp để xây dựng xã hội học tập.
- Tổng số hộ gia đình : 2264
- Tổng số khẩu : 8115
- Tổng số hộ nông nghiệp : 382
- Tổng số hộ công nghiệp : 338
- Tổng số hộ thương mại - Dịch vụ : 958
- Tổng số hộ khác : 586
- Tổng số lao động trong độ tuổi : 4780
- Tổng số hộ nghèo : 71
- Tổng số hộ cận nghèo : 54
1. Thuận lợi:
- Được sự quan tâm lãnh đạo của cấp ủy Đảng, sự chỉ đạo trực tiếp của UBND xã và sự phối kết hợp nhịp nhàng giữa các Ban, ngành, đoàn thể trong xã đẫtọ mọi điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất, trang thiết bị để Trung tâm hoạt động, đặc biệt là có sự đồng tình ủng hộ của nhân dân trong xã đã giúp cho Trung tâm hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra và đã đạt được kết quả cao trong những năm qua.
- Công tác giáo dục và đào tạo tiếp tục được quan tâm chỉ đạo, hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập đạt được kết quả cao và chuyển biến tích cực.Thực hiện tốt chủ trương xã hội hóa giáo dục, mạng lưới giáo dụ phat triển cả về bề rộng và chiều sâu.
- Công tác khuyến học, khuyến tài, phong trào xây dựng dòng họ hiếu học, gia đình hiếu học được nhiều tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân đồng tình hưởng ứng.
- Các văn bản chỉ đạo được phổ biến triển khai kịp thời. Các thành viên trong ban chỉ đạo nhiệt tình tham gia hoạt động. Ban giám đốc năng động, làm tốt công tác tham mưu, phối hợp các tổ chức đoàn thể trong xã và nhà trường để TT hoạt động hiệu quả đáp ứng được nhu cầu học tập của nhân dân.
- Triển khai kịp thời các chương trình khuyến nông, các dự án chuyển giao khoa học kỹ thuật .
- Các lớp học chuyên đề được xây dựng kế hoạch cụ thể và được thực hiện đầy đủ, các hoạt động truyền thông được triển khai kịp thời.
2. Khó khăn:
- Trình độ nhận thức và dân trí của một bộ phận nhân dân về sự cần thiết cũng như tầm quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập còn chưa đầy đủ. Việc huy động các nguồn lực xã hội đảm bảo các điều kiện cho công tác giáo dục, đào tạo và đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập ở một số thôn còn hạn chế.
- Kinh phí hạn hẹp chưa đáp ứng được nhu cầu mở các lớp đào tạo kĩ thuật chuyên sâu hoặc để thực hiện các mô hình kinh tế thí điểm tại hộ nông dân.
- Tài liệu phục vụ và giáo viên lên lớp các chuyên đề còn thiếu.
- Cơ sở vật chất thiếu thốn chưa đáp ứng được yêu cầu, kế hoạch đề ra.
II. TÌNH HÌNH THỰC HIỆN NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2012 - 2013
1. Những kết quả đã đạt được:
1.1. Công tác tổ chức:
- Nhằm tạo điều kiện để trung tâm hoạt động có hiệu quả hơn, trung tâm đã lên phương án củng cố bổ sung và đề xuất các thành viên Ban quản lý theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT.
- Xây dựng và ban hành quy chế hoạt động của trung tâm; phân công các thành viên tham gia hoạt động của trung tâm gắn với chức năng nhiệm vụ và đẩy mạnh công tác phối hợp giữa các thành viên trong Ban quản lý.
1.2. Hoạt động quản lý trung tâm:
- Mỗi quý Ban quản lý họp 1 lần để đánh giá các hoạt động thời gian qua đồng thời lựa chọn các chuyên đề ưu tiên cần triển khai để kết hợp với các ngành chuyên môn triển khai.
- Điều tra nắm bắt nhu cầu theo từng thời điểm để triển khai các nội dung hoạt động phù hợp .
- Rà soát lại các nhu cầu nhất là những nhu cầu phát triển mới như công nghệ thông tin, công nghệ mới trong sản xuất để đưa vào nội dung tuyên truyền, hướng dẫn người dân.
1.3. Công tác phối hợp:
- Trong năm học 2012 - 2013, Trung tâm hoạt động theo phương thức đẩy mạnh hiệu quả công tác phối hợp dựa vào yêu cầu thực tiễn cần tuyên truyền, học tập tìm hiểu như: Tuyên truyền về ngày thành lập Đảng, tuyên truyền về phương pháp chống bệnh sốt xuất huyết, bệnh dịch tai xanh, bệnh cúm gia cầm ở lợn, gà, tổ chức các buổi trao đổi, thảo luận về trồng cây lúa, cây màu,…
- Phối hợp với trường Trung cấp xây dựng mở các lớp đào tạo nghề cho lao động phổ thông; Trường Cao đẳng Nông Lâm Đông Bắc mở lớp chăn nuôi gia súc gia cầm,…
- Phối hợp với phòng nông nghiệp Huyện tổ chức các buổi trao đổi, thảo luận về trồng cây lúa, cây màu, phòng chống bệnh sốt xuất huyết, bệnh dịch tai xanh, bệnh cúm gia cầm ở lợn, gà,…
1.4. Thực hiện kế hoạch báo cáo chuyên đề:
- Trong năm 2012 - 2013, Trung tâm học tập cộng đồng xã Đức Chính đã phối hợp với các ban ngành và các tổ chức chính trị- xã hội tổ chức chuyên đề.
- Nội dung chính của các báo cáo chuyên đề: Tuyên truyền về ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt
- Thực hiện chuyên đề phương pháp chăm sóc cây lúa, màu, tổ chức thăm đồng và phòng ngừa sâu bệnh lúa đông xuân.
- Hiệu quả của các báo cáo chuyên đề:
+ Được nhân dân đồng tình, phấn khởi hưởng ứng khi thấy những kiến thức trung tâm đã giúp cho người dân cải thiện, nâng cao hiệu quả sản xuất, phát triển kinh tế vững chắc, làm giàu cho gia đình.
+ Người dân có điều kiện hiểu thêm về các kiến thức cuộc sống như phòng bệnh, vệ sinh môi trường, chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi.
+ Có cơ hội chuyển giao khoa học kỹ thuật nâng cao hiệu quả sản xuất chăn nuôi trong hộ gia đình,…
1.5. Đánh giá chung
Ưu điểm:
- Ủy ban nhân dân Huyện, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện rất quan tâm đến hoạt động của các Trung tâm học tập cộng đồng.
- Ủy ban nhân dân xã quán triệt được chỉ đạo của cấp trên và cơ bản hoàn thành các thủ tục củng cố Trung tâm học tập cộng đồng.
- Công tác phối hợp có nhiều hiệu quả và hoạt động của Trung tâm bước đầu cung cấp được một lượng kiến thức cho cuộc sống của người dân.
- Tham gia đầy đủ, có chất lượng các đợt tập huấn chuyên môn về TTHTCĐ.
- Ban Quản lý nhiệt tình trong công việc, làm việc có chất lượng và hiệu quả cao.
Hạn chế:
- Nguồn kinh phí còn quá ít không đủ để đáp ứng để hoạt động.
- Do điều kiện của địa phương chuẩn bị xây trụ sở làm việc mới nên phòng làm việc của Trung tâm vẫn ngồi ghép với các đoàn thể khác
- Hiệu quả công tác phối hợp còn dừng ở mức độ cung cấp kiến thức mang tính chất chủ quan hoặc theo thời vụ. Khả năng tư vấn, điều tra tìm hiểu nhu cầu xã hội chưa được phong phú do giáo viên mới được điều động biệt phái sang nên chưa có nhiều kinh nghiệm.
2. Kết quả cụ thể
STT | Nội dung | TS lớp | Lượt người tham gia |
1 | Giáo dục pháp luật | 55 | 5570 |
2 | Giáo dục văn hóa – xã hội | 64 | 6830 |
3 | Giáo dục môi trường | 64 | 6340 |
4 | Bảo vệ sức khỏe | 63 | 7100 |
5 | Phòng bệnh vật nuôi | 33 | 4360 |
6 | Khoa học kĩ thuật | 8 | 370 |
7 | Tin học văn phòng, đào tạo nghề,… | 5 | 612 |
3. Bài học kinh nghiệm
- Công tác lập kế hoạch và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ của Trung tâm học tập cộng đồng cần được chuẩn bị thật tốt. Tuyên truyền vận động được mọi thành viên trong cộng đồng tham gia các hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng; Cần huy động các nguồn lực trong và ngoài cộng đồng để duy trì và phát triển các hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng;
- Tham mưu tốt với cấp ủy Đảng và Chính quyền địa phương tạo cơ sở vật chất, kinh phí cho Trung tâm hoạt động.
- Công tác phối hợp với các trường tiểu học, trung học cơ sở, hội khuyến học cấp xã, các tổ chức kinh tế - xã hội, các đoàn thể quần chúng trên địa bàn và các tổ chức khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư hỗ trợ hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng cần được chú ý và đẩy mạnh hơn.
III. KẾT LUẬN CHUNG
Qua công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, ... qua thực tiễn thực hiện nhiệm vụ năm 2012 - 2013, chúng tôi đã rút ra những bài học kinh nghiệm như sau:
- Về việc lập kế hoạch và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ của trung tâm học tập cộng đồng cần phải được xây dựng thật chi tiết, cụ thể ngay từ đầu năm học. Phải đẩy mạnh tuyên truyền vận động mọi thành viên trong cộng đồng tham gia vào các hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng; Cần huy động các nguồn lực trong và ngoài cộng đồng để duy trì và phát triển các hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng, đặc biệt là việc đầu tư các trang thiết bị như máy tính, loa đài, bàn ghế, tài liệu... vì đây là những trang thiết bị tối thiểu cần thiết cho hoạt động của Trung tâm.
- Việc phối hợp với các cơ sở giáo dục trên địa bàn, với hội khuyến học xã, với các tổ chức kinh tế - xã hội, các đoàn thể quần chúng trên địa bàn và nhất là với các tổ chức khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư để hỗ trợ hoạt động và liên hệ mở lớp của Trung tâm học tập cộng đồng.
- Việc điều tra nhu cầu học tập của người dân chưa được thực hiện bài bản, khoa học dẫn đến tình trạng các lớp mở ra không đúng với nhu cầu của người học hoặc lớp mở ra không có người học.
IV. NHỮNG GIẢI PHÁP
Từ những phân tích trên, chúng tôi đưa ra các giải pháp thực hiện như sau:
- Căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, củng cố chất lượng phổ cập giáo dục tổ chức tại Trung tâm học tập cộng đồng hoặc tại các thôn, có đủ điều kiện để tổ chức lớp học.
- Tham mưu với Đảng ủy, Ủy ban nhân dân hỗ trợ kinh phí từ ngân sách nhà nước, ngân sách địa phương cho việc mua sắm trang thiết bị ban đầu, hỗ trợ kinh phí hoạt động thường xuyên.
- Thường xuyên điều tra nhu cầu học tập của người dân theo từng thời điểm phù hợp để biết được nhu cầu học tập của người dân từ đó có kế hoạch tổ chức mở lớp. Quan tâm đến việc nêu gương điển hình.
V. NHỮNG KIẾN NGHỊ VÀ ĐỀ XUẤT
- Đề nghị Hội đồng nhân dân các cấp xem xét phê duyệt cân đối ngân sách để đầu tư và phát triển Trung tâm học tập cộng đồng.
- Đề nghị các cơ sở giáo dục, hội khuyến học cấp xã, các tổ chức kinh tế - xã hội, các đoàn thể quần chúng, các tổ chức khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư hỗ trợ hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng.
B. PHƯƠNG HƯỚNG - NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM NĂM HỌC 2013 - 2014
1. Những nhiệm vụ trọng tâm
- Củng cố Ban quản lý trung tâm, triển khai các quyết định; xây dựng quy chế và phân công chịu trách nhiệm các nội dung công việc cho từng thành viên.
- Hoàn thiện đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng.
- Điều tra một mô hình chuyển đổi cơ cấu kinh tế ở một thôn, các gương gia đình làm kinh tế giỏi, các gương điển hình, điều tra nhu cầu học tập của người dân.
Thực hiện một số chuyên đề có liên quan đến chuyển giao khoa học kỹ thuật, kiến thức đời sống và mô hình làm kinh tế giỏi.
2. Các công việc cụ thể
- Tham mưu với Đảng Ủy, UBND xã xây dựng cơ sở vật chất: Phòng làm việc riêng, loa, đài, …
- Triển khai quyết định củng cố Ban quản lý, xây dựng kế hoạch hoạt động năm 2013 - 2014.
- Điều tra tác động mô hình làng văn hóa, gương điển hình đã tác động tích cực đến đời sống người dân ở 1 thôn.
Thực hiện các chuyên đề:
+ Chăn nuôi và chăm sóc,bảo vệ gia súc vào mùa đông.
+ Bệnh mùa hè, mùa đông và cách phòng tránh.
+ Chăn nuôi trong cơ chế thị trường hiện nay.
+ Vệ sinh môi trường.
+ Củng cố sinh hoạt 1 câu lạc bộ.
+ Tổ chức tham quan 1 mô hình kinh tế nông nghiệp điển hình.
Trên đây là báo cáo tổng kết năm học 2012 – 2013 và phương hướng nhiệm vụ trọng tâm năm học 2013 – 2014 của Trung tâm học tập cộng đồng xã Đức Chính.
Rất mong nhận được sự đóng góp của các cấp lãnh đạo.
Nơi nhận: - Phòng GD & ĐT Đông Triều (b/c); - Đảng ủy, HĐND, UBND xã Đức Chính(b/c); - Lưu. | GIÁM ĐỐC
Tiêu Văn Phong |
UBND XÃ ĐỨC CHÍNH TTHTCĐ | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT Độc lập- Tự do- Hạnh phúc |
| Đức chính, ngày 18 tháng 5 năm 2013 |
BÁO CÁO
KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG NĂM HỌC 2012 – 2013
VÀ PHƯƠNG HƯỚNG HOẠT ĐỘNG NĂM HỌC 2013 – 2014.
Căn cứ thực tế hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng xã Đức Chính năm 2012 - 2013.
Trung tâm học tập cộng đồng xã Đức Chính xin được báo cáo kết kết quả hoạt động của Trung tâm năm 2012 - 2013 và phương hướng thực hiện nhiệm vụ năm 2013 - 2014 như sau:
A. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ NĂM 2012 - 2013
Đức Chính là một xã trung du nằm giáp trung tâm của Huyện Đông Triều, giáp 8 xã, Thị trấn; có đường 18A, đường sắt, đường sông. Từ năm 2005 đến nay Đảng bộ liên tục đạt danh hiệu Đảng bộ trong sạch vững mạnh, Chính quyền đạt tiên tiến, MTTQ và các đoàn thể được đánh giá thi đua đạt vững mạnh.
Được sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên của Ban chấp hành Đảng bộ - HĐND - UBND xã, sự phối kết hợp chặt chẽ giữa Mặt trận Tổ quốc Việt nam xã và các đoàn thể nhân dân. Với quan điểm xây dựng xã hội học tập nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, đáp ứng yêu cầu của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế; góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ xã lần thứ XXI; thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đảng ủy về xây dựng nông thôn mới, phấn đấu đến năm 2013 xã Đức Chính cơ bản đạt tiêu chí xã nông thôn mới.
Xác định nhiệm vụ xây dựng xã hội học tập là trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, của cả hệ thống chính trị từ xã đến thôn, của cán bộ , đảng viên và mọi người dân; là một nội dung quan trọng trong thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Phải tập trung huy động mọi nguồn lực, vận dụng nhiều hình thức, giải pháp phù hợp để xây dựng xã hội học tập.
- Tổng số hộ gia đình : 2264
- Tổng số khẩu : 8115
- Tổng số hộ nông nghiệp : 382
- Tổng số hộ công nghiệp : 338
- Tổng số hộ thương mại - Dịch vụ : 958
- Tổng số hộ khác : 586
- Tổng số lao động trong độ tuổi : 4780
- Tổng số hộ nghèo : 71
- Tổng số hộ cận nghèo : 54
1. Thuận lợi:
- Được sự quan tâm lãnh đạo của cấp ủy Đảng, sự chỉ đạo trực tiếp của UBND xã và sự phối kết hợp nhịp nhàng giữa các Ban, ngành, đoàn thể trong xã đẫtọ mọi điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất, trang thiết bị để Trung tâm hoạt động, đặc biệt là có sự đồng tình ủng hộ của nhân dân trong xã đã giúp cho Trung tâm hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra và đã đạt được kết quả cao trong những năm qua.
- Công tác giáo dục và đào tạo tiếp tục được quan tâm chỉ đạo, hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập đạt được kết quả cao và chuyển biến tích cực.Thực hiện tốt chủ trương xã hội hóa giáo dục, mạng lưới giáo dụ phat triển cả về bề rộng và chiều sâu.
- Công tác khuyến học, khuyến tài, phong trào xây dựng dòng họ hiếu học, gia đình hiếu học được nhiều tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân đồng tình hưởng ứng.
- Các văn bản chỉ đạo được phổ biến triển khai kịp thời. Các thành viên trong ban chỉ đạo nhiệt tình tham gia hoạt động. Ban giám đốc năng động, làm tốt công tác tham mưu, phối hợp các tổ chức đoàn thể trong xã và nhà trường để TT hoạt động hiệu quả đáp ứng được nhu cầu học tập của nhân dân.
- Triển khai kịp thời các chương trình khuyến nông, các dự án chuyển giao khoa học kỹ thuật .
- Các lớp học chuyên đề được xây dựng kế hoạch cụ thể và được thực hiện đầy đủ, các hoạt động truyền thông được triển khai kịp thời.
2. Khó khăn:
- Trình độ nhận thức và dân trí của một bộ phận nhân dân về sự cần thiết cũng như tầm quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập còn chưa đầy đủ. Việc huy động các nguồn lực xã hội đảm bảo các điều kiện cho công tác giáo dục, đào tạo và đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập ở một số thôn còn hạn chế.
- Kinh phí hạn hẹp chưa đáp ứng được nhu cầu mở các lớp đào tạo kĩ thuật chuyên sâu hoặc để thực hiện các mô hình kinh tế thí điểm tại hộ nông dân.
- Tài liệu phục vụ và giáo viên lên lớp các chuyên đề còn thiếu.
- Cơ sở vật chất thiếu thốn chưa đáp ứng được yêu cầu, kế hoạch đề ra.
II. TÌNH HÌNH THỰC HIỆN NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2012 - 2013
1. Những kết quả đã đạt được:
1.1. Công tác tổ chức:
- Nhằm tạo điều kiện để trung tâm hoạt động có hiệu quả hơn, trung tâm đã lên phương án củng cố bổ sung và đề xuất các thành viên Ban quản lý theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT.
- Xây dựng và ban hành quy chế hoạt động của trung tâm; phân công các thành viên tham gia hoạt động của trung tâm gắn với chức năng nhiệm vụ và đẩy mạnh công tác phối hợp giữa các thành viên trong Ban quản lý.
1.2. Hoạt động quản lý trung tâm:
- Mỗi quý Ban quản lý họp 1 lần để đánh giá các hoạt động thời gian qua đồng thời lựa chọn các chuyên đề ưu tiên cần triển khai để kết hợp với các ngành chuyên môn triển khai.
- Điều tra nắm bắt nhu cầu theo từng thời điểm để triển khai các nội dung hoạt động phù hợp .
- Rà soát lại các nhu cầu nhất là những nhu cầu phát triển mới như công nghệ thông tin, công nghệ mới trong sản xuất để đưa vào nội dung tuyên truyền, hướng dẫn người dân.
1.3. Công tác phối hợp:
- Trong năm học 2012 - 2013, Trung tâm hoạt động theo phương thức đẩy mạnh hiệu quả công tác phối hợp dựa vào yêu cầu thực tiễn cần tuyên truyền, học tập tìm hiểu như: Tuyên truyền về ngày thành lập Đảng, tuyên truyền về phương pháp chống bệnh sốt xuất huyết, bệnh dịch tai xanh, bệnh cúm gia cầm ở lợn, gà, tổ chức các buổi trao đổi, thảo luận về trồng cây lúa, cây màu,…
- Phối hợp với trường Trung cấp xây dựng mở các lớp đào tạo nghề cho lao động phổ thông; Trường Cao đẳng Nông Lâm Đông Bắc mở lớp chăn nuôi gia súc gia cầm,…
- Phối hợp với phòng nông nghiệp Huyện tổ chức các buổi trao đổi, thảo luận về trồng cây lúa, cây màu, phòng chống bệnh sốt xuất huyết, bệnh dịch tai xanh, bệnh cúm gia cầm ở lợn, gà,…
1.4. Thực hiện kế hoạch báo cáo chuyên đề:
- Trong năm 2012 - 2013, Trung tâm học tập cộng đồng xã Đức Chính đã phối hợp với các ban ngành và các tổ chức chính trị- xã hội tổ chức chuyên đề.
- Nội dung chính của các báo cáo chuyên đề: Tuyên truyền về ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt
- Thực hiện chuyên đề phương pháp chăm sóc cây lúa, màu, tổ chức thăm đồng và phòng ngừa sâu bệnh lúa đông xuân.
- Hiệu quả của các báo cáo chuyên đề:
+ Được nhân dân đồng tình, phấn khởi hưởng ứng khi thấy những kiến thức trung tâm đã giúp cho người dân cải thiện, nâng cao hiệu quả sản xuất, phát triển kinh tế vững chắc, làm giàu cho gia đình.
+ Người dân có điều kiện hiểu thêm về các kiến thức cuộc sống như phòng bệnh, vệ sinh môi trường, chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi.
+ Có cơ hội chuyển giao khoa học kỹ thuật nâng cao hiệu quả sản xuất chăn nuôi trong hộ gia đình,…
1.5. Đánh giá chung
Ưu điểm:
- Ủy ban nhân dân Huyện, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện rất quan tâm đến hoạt động của các Trung tâm học tập cộng đồng.
- Ủy ban nhân dân xã quán triệt được chỉ đạo của cấp trên và cơ bản hoàn thành các thủ tục củng cố Trung tâm học tập cộng đồng.
- Công tác phối hợp có nhiều hiệu quả và hoạt động của Trung tâm bước đầu cung cấp được một lượng kiến thức cho cuộc sống của người dân.
- Tham gia đầy đủ, có chất lượng các đợt tập huấn chuyên môn về TTHTCĐ.
- Ban Quản lý nhiệt tình trong công việc, làm việc có chất lượng và hiệu quả cao.
Hạn chế:
- Nguồn kinh phí còn quá ít không đủ để đáp ứng để hoạt động.
- Do điều kiện của địa phương chuẩn bị xây trụ sở làm việc mới nên phòng làm việc của Trung tâm vẫn ngồi ghép với các đoàn thể khác
- Hiệu quả công tác phối hợp còn dừng ở mức độ cung cấp kiến thức mang tính chất chủ quan hoặc theo thời vụ. Khả năng tư vấn, điều tra tìm hiểu nhu cầu xã hội chưa được phong phú do giáo viên mới được điều động biệt phái sang nên chưa có nhiều kinh nghiệm.
2. Kết quả cụ thể
STT | Nội dung | TS lớp | Lượt người tham gia |
1 | Giáo dục pháp luật | 55 | 5570 |
2 | Giáo dục văn hóa – xã hội | 64 | 6830 |
3 | Giáo dục môi trường | 64 | 6340 |
4 | Bảo vệ sức khỏe | 63 | 7100 |
5 | Phòng bệnh vật nuôi | 33 | 4360 |
6 | Khoa học kĩ thuật | 8 | 370 |
7 | Tin học văn phòng, đào tạo nghề,… | 5 | 612 |
3. Bài học kinh nghiệm
- Công tác lập kế hoạch và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ của Trung tâm học tập cộng đồng cần được chuẩn bị thật tốt. Tuyên truyền vận động được mọi thành viên trong cộng đồng tham gia các hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng; Cần huy động các nguồn lực trong và ngoài cộng đồng để duy trì và phát triển các hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng;
- Tham mưu tốt với cấp ủy Đảng và Chính quyền địa phương tạo cơ sở vật chất, kinh phí cho Trung tâm hoạt động.
- Công tác phối hợp với các trường tiểu học, trung học cơ sở, hội khuyến học cấp xã, các tổ chức kinh tế - xã hội, các đoàn thể quần chúng trên địa bàn và các tổ chức khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư hỗ trợ hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng cần được chú ý và đẩy mạnh hơn.
III. KẾT LUẬN CHUNG
Qua công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, ... qua thực tiễn thực hiện nhiệm vụ năm 2012 - 2013, chúng tôi đã rút ra những bài học kinh nghiệm như sau:
- Về việc lập kế hoạch và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ của trung tâm học tập cộng đồng cần phải được xây dựng thật chi tiết, cụ thể ngay từ đầu năm học. Phải đẩy mạnh tuyên truyền vận động mọi thành viên trong cộng đồng tham gia vào các hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng; Cần huy động các nguồn lực trong và ngoài cộng đồng để duy trì và phát triển các hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng, đặc biệt là việc đầu tư các trang thiết bị như máy tính, loa đài, bàn ghế, tài liệu... vì đây là những trang thiết bị tối thiểu cần thiết cho hoạt động của Trung tâm.
- Việc phối hợp với các cơ sở giáo dục trên địa bàn, với hội khuyến học xã, với các tổ chức kinh tế - xã hội, các đoàn thể quần chúng trên địa bàn và nhất là với các tổ chức khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư để hỗ trợ hoạt động và liên hệ mở lớp của Trung tâm học tập cộng đồng.
- Việc điều tra nhu cầu học tập của người dân chưa được thực hiện bài bản, khoa học dẫn đến tình trạng các lớp mở ra không đúng với nhu cầu của người học hoặc lớp mở ra không có người học.
IV. NHỮNG GIẢI PHÁP
Từ những phân tích trên, chúng tôi đưa ra các giải pháp thực hiện như sau:
- Căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, củng cố chất lượng phổ cập giáo dục tổ chức tại Trung tâm học tập cộng đồng hoặc tại các thôn, có đủ điều kiện để tổ chức lớp học.
- Tham mưu với Đảng ủy, Ủy ban nhân dân hỗ trợ kinh phí từ ngân sách nhà nước, ngân sách địa phương cho việc mua sắm trang thiết bị ban đầu, hỗ trợ kinh phí hoạt động thường xuyên.
- Thường xuyên điều tra nhu cầu học tập của người dân theo từng thời điểm phù hợp để biết được nhu cầu học tập của người dân từ đó có kế hoạch tổ chức mở lớp. Quan tâm đến việc nêu gương điển hình.
V. NHỮNG KIẾN NGHỊ VÀ ĐỀ XUẤT
- Đề nghị Hội đồng nhân dân các cấp xem xét phê duyệt cân đối ngân sách để đầu tư và phát triển Trung tâm học tập cộng đồng.
- Đề nghị các cơ sở giáo dục, hội khuyến học cấp xã, các tổ chức kinh tế - xã hội, các đoàn thể quần chúng, các tổ chức khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư hỗ trợ hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng.
B. PHƯƠNG HƯỚNG - NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM NĂM HỌC 2013 - 2014
1. Những nhiệm vụ trọng tâm
- Củng cố Ban quản lý trung tâm, triển khai các quyết định; xây dựng quy chế và phân công chịu trách nhiệm các nội dung công việc cho từng thành viên.
- Hoàn thiện đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng.
- Điều tra một mô hình chuyển đổi cơ cấu kinh tế ở một thôn, các gương gia đình làm kinh tế giỏi, các gương điển hình, điều tra nhu cầu học tập của người dân.
Thực hiện một số chuyên đề có liên quan đến chuyển giao khoa học kỹ thuật, kiến thức đời sống và mô hình làm kinh tế giỏi.
2. Các công việc cụ thể
- Tham mưu với Đảng Ủy, UBND xã xây dựng cơ sở vật chất: Phòng làm việc riêng, loa, đài, …
- Triển khai quyết định củng cố Ban quản lý, xây dựng kế hoạch hoạt động năm 2013 - 2014.
- Điều tra tác động mô hình làng văn hóa, gương điển hình đã tác động tích cực đến đời sống người dân ở 1 thôn.
Thực hiện các chuyên đề:
+ Chăn nuôi và chăm sóc,bảo vệ gia súc vào mùa đông.
+ Bệnh mùa hè, mùa đông và cách phòng tránh.
+ Chăn nuôi trong cơ chế thị trường hiện nay.
+ Vệ sinh môi trường.
+ Củng cố sinh hoạt 1 câu lạc bộ.
+ Tổ chức tham quan 1 mô hình kinh tế nông nghiệp điển hình.
Trên đây là báo cáo tổng kết năm học 2012 – 2013 và phương hướng nhiệm vụ trọng tâm năm học 2013 – 2014 của Trung tâm học tập cộng đồng xã Đức Chính.
Rất mong nhận được sự đóng góp của các cấp lãnh đạo.
Nơi nhận: - Phòng GD & ĐT Đông Triều (b/c); - Đảng ủy, HĐND, UBND xã Đức Chính(b/c); - Lưu. | GIÁM ĐỐC
Tiêu Văn Phong |